★ Pantip Pick of the Year 2015 - รวม 10 สุดยอดกระทู้แห่งปี 2558 ที่ถูกใจทีมงานพันทิปมากที่สุด ★

เว็บไซต์ Pantip.com ได้เผย Pantip Pick of the Year 2015 ของ 10 สุดยอดกระทู้น่าอ่านที่ถูกใจทีมงานมากที่สุด ซึ่งปีนี้จัดติดต่อกันเป็นปีที่ 3 แล้ว (ปี 2556 และ ปี 2557) สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกยังคงเหมือนที่ผ่านมา โดยทีมงานจะคัดเลือกจากกระทู้ที่ถูกตั้งขึ้นระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2557 ถึง 30 พฤศจิกายน 2558 ภายใต้คอนเซ็ปต์ Learn, Share & Fun และนี่คือ 10 สุดยอดกระทู้แห่งปี 2558


เคยสงสัยบ้างมั้ยทำไมเครื่องบินถึงลอยอยู่บนฟ้าได้? ถ้าคุณเป็นคนนึงที่มีคำถามเกี่ยวกับทุกเรื่องของเครื่องบินตั้งแต่ง่ายสุดๆ จนถึง (เกือบ) หลุดโลก กระทู้นี้เป็นเหมือนกุญแจไขข้อข้องใจได้แบบหมดจดจากปากของคุณกัปตันคนเก่งที่ใจดีมาให้ความรู้กับชาวพันทิปชนิดไม่มีกั๊ก พูดเลยว่ากระทู้นี้เลอค่ามากกกกก…

สุดยอดกระทู้รวมภาพสารพัดสารพันอาหารหลากเมนู ตลอดระยะเวลากว่า 5 ปี ที่ทุกจานล้วนมาจากความมุ่งมั่นของผู้ชายคนนึง ซึ่งตั้งใจจะแบ่งปันมื้ออร่อยให้กับผู้ด้อยโอกาส ตั้งแต่เด็กน้อยไปจนถึงคนชราให้ได้ลองสัมผัสรสชาติแห่งความสุขเหมือนกับคนอื่นบ้าง พนันเลยว่าถ้าได้เห็นแต่ละเมนูแล้วจะต้องน้ำลายไหลตาม!

เมื่อเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัว อย่างเรื่องไข่ กลายมาเป็นวาระแห่งชาติ รีวิวที่เจ้าของกระทู้คนขยันนำไข่ทุกยี่ห้อในท้องตลาดมาพิสูจน์โดยการชั่ง ตวง วัด ไปจนถึงลวกและทำขนม มาโชว์ให้เห็นแบบจะจะว่าไข่แต่ละฟองมีความแตกต่างกันยังไง เอาเป็นว่าละเอียดยิบๆ แถมมีประโยชน์ในการช่วยตัดสินใจซื้อไข่ของคุณครั้งต่อไปด้วยอย่างแน่นอน

เพราะชีวิตคือการเดินทาง อย่าปล่อยให้อายุเป็นอุปสรรคในการเปิดหูเปิดตาเราสู่โลกกว้าง เมื่อลูกชายตัวดีแอบเอาความฮิปสเตอร์ของคุณแม่วัยเกษียณที่อยากลองฉายเดี่ยวเป็นแบ็กแพ็กเกอร์มือสมัครเล่นมาตีแผ่ แล้วคุณจะได้รู้ว่าแค่มีสมุดหนึ่งเล่ม กระเป๋าหนึ่งใบ บวกหัวใจดวงโตๆ เท่านี้ไม่ว่าจุดหมายจะใกล้ไกลเพียงไหนก็รับรองว่าต้องไปถึง

พลิกมิติการอธิบายเรื่องเงินๆ ทองๆ แนวเศรษฐศาสตร์ ด้วยการ์ตูนสุดน่ารักที่จะมาเล่าเรื่อง “งบการเงิน” ในแบบฉบับทำเรื่องยากให้กลายเป็นเรื่องง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วย บอกเลยเห็นลายเส้นเด็กๆ แต่สาระจัดเต็มไม่เด็กตามไปด้วยนะจ๊ะ!

อีกหนึ่งกระทู้ดีคัมภีร์จากช่างภาพมืออาชีพที่มาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์การถ่ายภาพ ตั้งแต่อุปกรณ์ เทคนิควิธี ตัวแบบ สถานที่ ฯลฯ สู่มือใหม่ให้ได้เรียนรู้ เรียกได้ว่าข้อมูลสำคัญทุกสิ่งรวมเอาไว้แล้วที่นี่ที่เดียว all in one

การค้นหาในสิ่งที่ตัวเองชอบเป็นความยากอย่างหนึ่ง สำหรับบางคนแล้วกว่าจะหาเจอต้องผ่านสารพัดเรื่องราวเพื่อแลกมา แต่เจ้าของกระทู้นี้ทำให้เราเห็นว่าถ้าเรามุ่งมั่นและเต็มที่กับทุกสิ่งมากพอผลลัพธ์ของการค้นพบนั้นก็แสนคุ้มค่าจนไม่มีอะไรมาทดแทนได้เลยทีเดียว เรื่องราวยาวๆ ที่อ่านได้เพลินๆ ลื่นไหลไม่มีสะดุด

ใครจะไปเชื่อว่าไอศกรีมโคนเดียวจะเป็นเหตุให้ชายหนุ่มไกลบ้านมีโอกาสได้ลิ้มลองรสชาติชีวิตการเป็นนักโทษ ไดอารี่บันทึกความทรงจำสีเทา “เมื่อผมต้องติดคุกที่อเมริกา” อุทาหรณ์สอนใจซึ่งไม่อยากให้ใครเลียนแบบ เล่าเรื่องผ่านภาษาที่สนุก และชวนให้ติดตามลุ้นว่าสุดท้ายแล้วเรื่องนี้จะจบลงยังไงกันนะ?!

การทำงานแบบมืออาชีพเป็นแบบไหนหาดูได้จากกระทู้นี้ที่จะช่วยปลุกแรงบันดาลใจเติมไฟฝัน เมื่อนักไอทีสาวตัวน้อยมาเล่าเรื่องราวเมื่อมีโอกาสได้ทำงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก จะตื่นตาตื่นใจเปิดโลกทัศน์ใหม่ได้ขนาดไหนไม่อยากให้คุณพลาดอ่านแม้แต่นิดเดียว

ขอยกให้เป็นกระทู้งานแต่งที่แซบสุดสะแด่วแห่งปี 2558 แบบไม่มีข้อกังขา เมื่อเจ้าบ่าว-เจ้าสาวมาเหนือเมฆด้วยแพลนแต่งงานคอนเซ็ปต์เก๋ไก๋สไตล์ Eco ที่ทั้งคู่จัดการเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่ธีมงาน การ์ดเชิญ ชุดแต่งงาน ลามไปถึงแขกรับเชิญที่บอกได้เลยว่าหาดูไม่ได้ในงานอื่นแน่นอน! เห็นสวยดูดีไม่แพ้ใครขนาดนี้ แต่ขอกระซิบแบบดังๆ ว่าเป็นงานแต่งที่งบเบ๊าเบาเป็นมิตรต่อกระเป๋า (ตังค์) แน่นอน!~

ขอบคุณที่มากจาก pantip.com จ้า